dutoan.com - Và làm thế nào để nhà thầu tìm kiếm thêm khách hàng bằng Internet?
Vào năm 2000, còn xài dial-up, mạng chậm như rùa. Website là cái gì đó vô cùng mơ hồ. Sau những buổi sục sạo vào những trang “phản động”, những trang người lớn, tôi dần hiểu ra tầm quan trọng của một website. Vay thằng bạn được 500.000đ, tôi cúp cua nửa buổi làm chạy xuống khu công viên phần mềm Quang Trung đăng ký website www.dutoan.com
Đây cũng là một khoản đầu tư thông minh. Sau khi NiceHouse phá sản năm 2008, tôi bị stress và đau đầu triền miên, gần như không sáng tạo được gì. Chính dutoan.com giúp tôi có một cuộc sống tương đối thảnh thơi, gần như không phải lo về cơm áo gạo tiền.
Dutoan.com là một trong số những trang web đầu tiên của ngành xây dựng ở Việt Nam. Đức, người làm website, cũng gợi ý và làm giúp tôi một diễn đàn đầu tiên của dân xây dựng. Tiếc là tôi không nhận ra tiềm năng của diễn đàn, dồn sức vào NiceHouse.
Chia sẻ thêm: Nếu bạn bắt được xu thế (trend) thì bạn sẽ thành công.
- Năm 2001 tôi lập Dutoan.com thì nó như kiểu cửa hàng mặt tiền ở đường Nguyễn Huệ. Có rất ít website, nên tìm kiếm lúc nào cũng ở top đầu. Bán cái gì cũng được, quảng cáo cũng dễ.
- Khoảng 4-5 năm sau, khi website nhiều lên, bán hàng trên web trở nên ngon lành hơn thì phải đầu tư và SEO và quảng cáo. Nhiều người (công ty) thành công nhờ website. Dân XD cũng có làm, nhưng bị bể nhiều (cả mình nữa) nên bà con không dám chọn thầu qua web nữa.
- Vài năm sau, có một trào lưu diễn đàn. Chia sẻ tài liệu, kiến thức, kinh nghiệm, chém gió … Rất nhiều người hào hứng tham gia. Giaxaydung.vn của Thế Anh rất thành công. Tiếc là tôi bỏ lỡ, dù thành lập diễn đàn trên trang dutoan.com từ năm 2003.
- Vài năm sau thì là trào lưu bán hàng trên Facebook. Nhờ sự tương tác tức thời mà việc bán hàng trở nên rất dễ dàng.
- Sau đó là livestream.
- Và còn nhiều cái hay ho khác mà chúng ta luôn phải theo dõi, cập nhật như tiktok, instragram, linkin, zalo …
Những cái này tôi đứng ở góc độ Xây Dựng, còn ở những lĩnh vực khác thì không rành lắm. Ví dụ bán mấy đồ thời trang teen teen thì có thể bán Tiktok, Zalo rất ngon lành …
Sau này tôi làm thêm thangdutoan.vn và được nhiều anh em Xây dựng biết tới như một trang cung cấp các kiến thức, bài giảng, video phong phú cho anh em Xây dựng. Facebook, Zalo, Youtube, FanPage cũng là những công cụ giúp tôi đưa kiến thức kinh nghiệm bài giảng tới anh em rất hiệu quả. Vui lòng search “Thắng Dự toán”
Với anh em Xây dựng thì nên ứng dụng Internet Marketing (Online/Digital) thế nào?
- Đầu tiên phải sắp xếp được thời gian hoặc thuê được người làm vì việc này rất mất thời gian (có bài về việc sắp xếp thời gian ở phần sau)
- Phải học (đọc) để biết sơ qua về thương hiệu và cách làm thương hiệu. Từ đó mới viết/quản lý được nội dung các bài viết, hình ảnh, video. Chứ tích cực đăng bài mà phản tác dụng thì cũng như không, thà không làm.
- Sử dụng các kênh miễn phí như Facebook, Zalo, Youtube, Google Doanh nghiệp đăng bài, hình ảnh, video, livestream để tiếp cận và tìm kiếm thêm khách hàng.
- Cân nhắc làm Website (chi phí). Có thể dùng các nền tảng miễn phí (Wordpress, Blogspot …)
- Cân nhắc chạy quảng cáo (cẩn thận, nếu không chỉ ném tiền qua cửa sổ). Phải hiểu về đối tượng của mình, hành vi khách hàng, O2O^n là gì … (mua cái quần cái áo dưới 300k thấy là mua ngay, nhưng món tiền lớn hơn thì sẽ khó bán hơn nhiều).
- Rồi khi tiếp cận được người chuẩn bị làm nhà, làm sao để họ gọi cho mình. Gọi rồi làm sao để hẹn được cuộc hẹn. Hẹn rồi làm sao để tạo sự tin tưởng để họ giao công trình … Coi thêm khóa học “Dự toán, Báo giá và Chốt hợp đồng thành công” trên thangdutoan.vn
Nói chung, những cái này cực phức tạp, ở phần sau sẽ có chi tiết hơn
Bài này nằm trong loạt bài đăng lại và hoàn thiện cuốn tự truyện tôi bắt đầu viết từ năm 2017 mà lu bu bỏ dở từ đó tới nay.
NiceHouse: Tia lửa từ đống tro tàn
#thangdutoan #nicehouse #tialuatudongtrotan
----------------------
dtPro MyHouse - Báo giá nhanh, dễ trúng thầu và thi công có lời