56. Tìm kiếm khách hàng
Câu chuyện thật của một nhà thầu. Thành công? Thất bại? Có thể bạn sẽ chẳng học được gì qua những câu chuyện thành công, thất bại này. Nhưng chắc chắn bạn sẽ thấy bóng hình mình trong đó, nếu bạn từng làm thầu, từng vui mừng khi nhận công trình, từng cay đắng lê bước ra khỏi căn nhà tuyệt vời mà bạn vừa hoàn thành, và gặm nhấm lời nguyền của dân xây dựng: "Bạc như vôi ...".
NiceHouse: Tia lửa từ đống tro tàn #thangdutoan #nicehouse #tialuatudongtrotan
56. TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG
Lúc đó, tôi có thuận lợi là trang dutoan.com có nhiều người biết. Nhiều chủ nhà tham khảo những bài viết trên đó khi xây nhà. Vì vậy khi tôi bắt đầu đăng nhận thi công xây dựng thì có khá nhiều người hỏi.
Ngoài ra tôi cũng sử dụng công cụ truyền thống là báo giấy. Lúc đó còn rất hiệu quả.
Tôi cũng xây dựng được một quy trình bài bản và chuyên nghiệp, từ quảng bá, giới thiệu, báo giá, hợp đồng mẫu, các quy trình kỹ thuật và cam kết chất lượng để chủ nhà yên tâm và tin tưởng khi ký hợp đồng với công ty tôi.
Tôi cũng training nhân viên cách đi đứng, nói năng, tiếp xúc với khách hàng, thể hiện được sự tự tin, lòng tự hào và tin tưởng vào chất lượng công trình do công ty thi công. Nói năng ngắn gọn, dứt khoát, chỉ được hứa những gì mình có thể thực hiện được.
Nói chung, tôi triển khai khá nhiều biện pháp song song, và kết quả khá khả quan. Đa số khách hàng tới đều cảm nhận được sự chuyên nghiệp và bài bản, nhưng chỉ một số ít chấp nhận đơn giá, vì nó khá cao.
Thực ra lúc đó tôi cũng chưa biết cách diễn giải đơn giá cho khách hàng hiểu và chấp nhận, mà cũng đua theo kiểu báo giá m2 nên khách hàng so sánh. Nói là mắc hơn 10% để đạt chất lượng cao hơn, nhưng khi so giá 3.200.000đ/m2 với giá 3.520.000đ/m2 thì khác biệt rất lớn, mà chủ nhà nào cũng cân nhắc.
Nhưng nếu tôi biết cách diễn giải, là tính thêm thằng kỹ sư, 3 tháng 6tr/tháng là 18tr, thằng KTS, 2 tháng 16tr, biện pháp an toàn lan can lưới nọ kia ... thì tổng số từng này tiền, chia ra m2 cũng như vậy nhưng chủ nhà dễ chấp nhận hơn.
Vì vậy, lúc đầu ký được ít hợp đồng. Cũng nhờ vậy mà chăm chút được và các công trình đều thành công.
Sau đua theo số lượng thì mới sa lầy và mệt mỏi.
Update: Bây giờ báo giấy với những kênh truyền thống (truyền hình, phát thanh...) không còn hiệu quả lắm. Mạng xã hội, google ... hiệu quả hơn. Tôi thấy nhiều anh em thành công nhờ face với google ad.
Tôi đang muốn tận dụng những kênh này để quảng bá để nhận việc cho anh em. Đại khái là anh em sẽ đăng ký, tôi sẽ thẩm định, training, nếu anh em nào thấy OK tôi sẽ đưa vào danh sách giới thiệu với chủ nhà để nhận việc. Anh em sẽ phải trả phí để tôi tái quảng bá ...
Anh em nào có hứng thú hợp tác thì liên hệ nhé.
----------------------
dtPro MyHouse - Báo giá nhanh, dễ trúng thầu và thi công có lời