BÍ MẬT DỰ TOÁN BÁO GIÁ TRÚNG THẦU LIÊN TỤC (PHẦN 1-2)
Bạn phải đẩy mạnh các công cụ truyền thống. Nhắc nhở người quen là mình đang làm xây dựng và làm tốt, để khi có người cần xây nhà họ nhớ đến bạn để giới thiệu. Nhắc nhở các chủ nhà cũ để giới thiệu bạn.
BÍ MẬT DỰ TOÁN BÁO GIÁ TRÚNG THẦU LIÊN TỤC (PHẦN 1)
Cuốn sách này không phải chuyên về tập trung chất lượng thi công. Và đấy cũng không phải chuyên môn của tôi. Tôi chỉ xin gợi ý các bạn là khi làm, hãy cố gắng làm tốt đến tối đa. Hãy coi công trình của chủ nhà như là của chính bạn. Hoặc của bố mẹ anh em bạn. Để làm thật tốt. Khách hàng hài lòng, người ta tới xem thấy ngon lành thì khi báo giá bạn sẽ có lợi thế, có thể cao hơn các thầu khác nhưng người ta vẫn OK
BÍ MẬT DỰ TOÁN BÁO GIÁ TRÚNG THẦU LIÊN TỤC (MỤC LỤC)
Cuốn sách này tập trung vào phần dự toán báo giá. Nhưng phần dự toán báo giá phải nằm trong một tổng thể chung, từ lúc tìm kiếm khách hàng, tiếp xúc, thuyết phục chủ nhà, báo giá cho đến khi ký hợp đồng và quản lý thi công, quản lý chi phí lời lỗ. Nên phần này đi lướt qua những vấn đề trên, giúp nhà thầu nắm được tổng quát các vấn đề và tìm hiểu thêm để thực hiện.
BÍ MẬT DỰ TOÁN BÁO GIÁ TRÚNG THẦU LIÊN TỤC (GIỚI THIỆU)
Tôi bắt đầu đăng dòng rao vặt “Nhận tính dự toán các loại công trình …” với giá 30.000đ/số trên báo Sài Gòn Tiếp Thị từ năm 2.000. Từ đó đến nay, tôi đã tiếp xúc, tính hàng ngàn dự toán, tư vấn cho hàng ngàn nhà thầu. Những câu chuyện tầm phào ở quán cà phê, nhưng sau đó là những mảnh đời. Thành công, thất bại, hỉ nộ ái ố. Có đêm bị dựng dậy, nài nỉ “anh thông cảm tính cho em cái này trong đêm nay để sáng mai em gặp chủ nhà”.
Nếu bạn chưa bước ra, bạn hãy chuẩn bị thật tốt trước khi quyết định dứt áo. Bạn vừa đi làm, vừa xúc tiến các biện pháp tư vấn tìm kiếm khách hàng (ở phần 2), vừa học hỏi các kỹ năng cần thiết. Ví dụ bạn có thể đăng web, đăng Facebook, làm youtube để tư vấn xây nhà, kỹ thuật thi công
hưng bạn đó đã mở công ty, có bộ máy quản lý, có cai, có kỹ thuật. Chi phí sẽ đội lên. Việc quản lý sẽ không thể sâu sát như người thầu nắm công trình trực tiếp được. Nên giá thành sẽ cao. Trường hợp này nếu vẫn nhắm vào phân khúc giá rẻ sẽ KHÓ THÀNH CÔNG. Nên tập trung vào phân khúc những người cần chất lượng, mỹ thuật.
Là một người tư vấn, tôi không tranh cãi với khách hàng, nếu nhận thấy việc tranh cãi đó chẳng đi đến đâu. Tôi cũng không hoàn toàn tự tin vào quan điểm của mình, vì đúng hay sai là ở KẾT QUẢ CUỐI CÙNG. Nếu bạn thành công, bạn là người KIÊN ĐỊNH, tôi sai. Nếu bạn thất bại, bạn là người BẢO THỦ, tôi đúng.
Nếu bạn đang sống trong “vùng an toàn” của mình, sẽ rất ngại bước ra. Nhưng nếu bạn quyết định bước ra, thì phần thưởng là xứng đáng. Con hổ nằm bệnh trong hang nhưng con chó đi ngang qua cũng phải len lén cúp đuôi. Còn con heo thì suốt đời chỉ an phận ăn ngủ và được nuôi béo mà thôi.
BÍ MẬT DỰ TOÁN BÁO GIÁ TRÚNG THẦU LIÊN TỤC
Trước đây, mỗi lần đi gặp chủ nhà báo giá, anh An rất hồi hộp. Giá mình vậy đã ổn chưa, sợ thầu khác thấp hơn thì chủ nhà không chọn mình. Mà thấy thầu khác cao hơn thì lại sợ bị hớ, hay có gì mình chưa tính hết, lỡ trúng rồi làm mà lỗ thì sao?
Ra làm thầu, rồi nhận được thêm, 2 cái, 3 cái, 5 cái … Rồi mở công ty … Rồi phát triển thành công ty lớn … Và thành đại gia …
Bạn có quyền mơ. Tất cả những gì bạn muốn. Mercedes, Audi, Biệt thự, những chuyến du lịch sang chảnh, Bruney, Mandives … Tiền nhiều thật nhiều. Gái đẹp bu quanh …
Là câu tôi thường nghe, khi khuyên anh em bỏ thời gian để học.Đó là một nghịch lý, như bức tranh ở dưới mô tả. Nếu lắp bánh xe tròn, năng suất sẽ cao hơn, tốn ít sức lực hơn. Nhưng ba thằng trâu bò kia quá bận để tìm hiểu và lắp cái bánh xe tròn, và tiếp tục trâu bò suốt đời.
Chuyện kể rằng giao cho 1 thằng Nhật và 1 thằng Việt đốn đám cây bằng nhau. Thằng Nhật bỏ ra 4h để mài rìu, chuẩn bị, chặt từ đâu trước, cây đổ xuống hướng nào, chặt cành kéo ra xếp gọn thế nào … rồi mới bắt đầu làm.