DÁM TỪ CHỐI
Tôi vừa từ chối một khách hàng.
Thường chúng ta vẫn tâm niệm: "Khách hàng là thượng đế". Cái này hoàn toàn đúng. Nhất là với những ngành dịch vụ.
Nhưng với ngành của chúng ta, thì chúng ta là những người TƯ VẤN. Khác hoàn toàn với những ngành khác.
Ví dụ, với ngành dịch vụ thì không có đúng sai gì hết. Khách hàng hài lòng là đúng, khách hàng không hài lòng là sai. Không tranh cãi.
Còn với ngành Xây dựng của chúng ta, chúng ta là người TƯ VẤN. Khách hàng tới với chúng ta, vì họ không có chuyên môn, nên họ mới tới và trả tiền cho chúng ta để chúng ta TƯ VẤN.
Sẽ như thế nào nếu một người nằm trên bàn mổ nhưng luôn mồm chỉ đạo bác sỹ phải mổ thế này mổ thế kia? Vậy mà trong ngành chúng ta, luôn xảy ra tình huống chủ nhà yêu cầu làm cho anh/chị thế này, làm cho anh/chị thế kia ... Nhiều khi thấy sai rõ ràng nhưng cũng đành im im để kiếm tiền trước đã.
Vậy làm sao để chúng ta vừa làm tròn trách nhiệm TƯ VẤN, vừa làm hài lòng khách hàng (khá khó đấy, vì rất nhiều chủ nhà có tiền nên tự coi mình là thiên tài, không thèm nghe ai hết đâu).
1. Ngay từ đầu, phải xác lập được tư cách làm việc. Mình là nhà tư vấn, khách hàng trả tiền vì họ cần những kiến thức và kinh nghiệm của chúng ta.
2. Với những người tự coi họ là thiên tài, khéo léo đưa ra các vấn đề kỹ thuật hơi khó một chút và cùng giải quyết. Khi họ thấy rằng, à mình thiên tài ở vũ trụ của mình, còn với những việc này thì BỌN NÓ ngon hơn mình, thì khách hàng sẽ nghe theo sự tư vấn của chúng ta (tất nhiên là bạn phải THỰC SỰ giỏi)
3. Khéo léo hỏi han về một số vấn đề chuyên môn của khách, những lĩnh vực khách là THIÊN TÀI, há hốc mồm ra nghe, gợi thật nhiều để khách nói, rồi bẽn lẽn tự nhận là: "Em rất NGU trong lĩnh vực này, may gặp anh/chị/cô/chú thông não ... bla ... bla ..."
4. Nếu khách vẫn khăng khăng là thiên tài và chỉ cần chúng ta làm thợ vẽ, vẽ theo ý của khách, thì bạn có thể lựa chọn:
a. Nhịn nhục kiếm tiền, khách bảo vẽ thế nào thì vẽ theo thế ấy
b. TỪ CHỐI, nói thẳng, bên em làm chuyên môn, có danh dự của người chuyên môn. Trách nhiệm bên em tư vấn để lấy tiền, nếu bên em làm theo ý anh/chị mà không tư vấn thì em thấy không xứng đáng để lấy tiền.
5. Dù từ chối nhưng hãy giữ liên lạc và tiếp tục tư vấn, để biến khách thành người quen, người thân. Sau này khi thấy những ý kiến của các bạn là đúng, có thể họ sẽ nhờ việc khác hoặc giới thiệu cho bạn việc khác.
Sáng nay bạn khách hàng mà tôi từ chối hôm qua đã thông báo là thuyết phục được chủ nhà theo phương án cũ, có thay đổi chút, chứ không làm phương án mà chủ nhà yêu cầu nữa.
Mời đăng ký khóa học Dự toán, báo giá và chốt hợp đồng thành công, sẽ có phần làm việc với khách hàng.
Học online qua video và Google Meet hoặc Zoom, học thứ 5, chủ nhật từ 20 - 22 h. Học online nên các buổi Google Meet hoặc Zoom không tham gia được thì có thể coi video sau. (mấy video này chỉ học viên mới được coi, không up public)
Học phí: 3.600.000đ - tặng Phần mềm thực hành trong khóa học.
Tham khảo P1. Giới thiệu https://youtu.be/OM_Iotp02w8
P2. Nội dung https://youtu.be/GmmYpfPBnzk
Đăng ký: Nhắn tin vào m.me/ChotHopDongThanhCong với nội dung "Đăng ký khóa học Dự toán, báo giá và chốt hợp đồng thành công"
hoặc tham gia nhóm Zalo https://zalo.me/g/atavly688 để đăng ký và thảo luận
hoặc ĐT: 076.992.8886 - 094.233.1972
----------------------
dtPro MyHouse - Báo giá nhanh, dễ trúng thầu và thi công có lời