PHÙ THỦY NGÔN TỪ
Ngôn từ là một nghệ thuật. Hợp đồng bảo hiểm là một ví dụ điển hình. Tất cả các điều khoản đều nói đến quyền lợi khách hàng, cái gì cũng quyền lợi quyền lợi. Đọc rất sướng lỗ tai. Nhưng tới hồi đụng chuyện, những cái nhỏ li ti gài kỹ đâu đó sẽ được lôi ra. Và khách hàng chỉ từ thua tới thua, làm sao mà thắng được những bộ óc siêu việt đó, chỉ chuyên soạn thảo câu chữ dụ người ta.
Đợt rồi tôi cũng có nghe kể, một hãng ô tô kia cũng đề xuất hợp tác với lái xe, nếu mua ô tô và chạy taxi hoặc grab thì sẽ đảm bảo cam kết thu nhập tối thiểu là hai mấy triệu, thiếu hãng sẽ bù. Nhưng đằng sau là cả một lô một lốc các điều kiện cực kỳ khó thực hiện, phải cày cực trâu và cực thuận lợi mới đạt được.
Vụ con cò bay vừa rồi cũng vậy. Rất nhiều khách hàng than là tin vào tương lai hoành tráng mà họ vẽ ra, tin vào lời hứa của ngân hàng. CĐT hứa, đảm bảo. Ngân hàng hứa, đảm bảo. Thế thì đầu tư chắc thắng quá còn gì?
Tới hồi làm ăn không được, CĐT vỗ tuột: "Không trả lợi nhuận cam kết, muốn làm gì thì làm"
Còn ngân hàng bẩu: "Làm ăn là chuyện chúng mày, tao làm đúng quy định rồi"
Nhưng cách nói thì cũng rất nghệ thuật. Rất nhẹ nhàng, chỉ nói về quy định, khách hàng không thể trách cứ điều gì. Cuối cùng vẫn thòng thêm việc sẽ sẵn sàng hỗ trợ ... (xem bài viết)
Những phù thủy ngôn từ.
Đa số anh em xây dựng mình không quan tâm tới những cái này. Hợp đồng thì đi copy mẫu đâu đó, thay tên là xong. Cách trình bày, nói chuyện với khách hàng cũng rất gạch đá. Có sao nói vậy.
Nếu anh em học được chút về nghệ thuật ngôn từ thì việc thuyết phục và chốt khách hàng sẽ hiệu quả hơn nhiều.
Thứ 3 ngày 11/12/2019 vào 19-22h tôi sẽ làm một buổi offline về cái này (miễn phí). Anh em nào muốn tham gia comment bên dưới nhé.
----------------------
dtPro MyHouse - Báo giá nhanh, dễ trúng thầu và thi công có lời