NHẬT KÝ THI CÔNG: Chapter 21. ĐÈ XẸP LÉP
Mấy lần coi đổ bê tông, thấy thép mô măng (moment - thép lớp trên, chịu moment âm - thợ hay gọi là mô măng hoặc thép mũ) bị dẫm đạp, đè xẹp lép hết. Cũng có thấy kê tấm ván, nhưng tấm ván thì cũng cho có lệ, chứ 2 thằng gánh thùng BT gần 100 cân chạy uỳnh uỵch như vậy thì ván viếc kê ăn thua gì.
Hai anh em bàn bạc rồi thống nhất:
- Hàn các tấm thép với khung sườn L40x40x4, tôn 3 ly, có các chân 12cm để kê làm đường đi cho người gánh bê tông.
- Thiết kế thép mũ là thép d10 hết, nếu thiết kế do đơn vị khác vẽ mà là thép dưới 10 thì cũng quy đổi thành d10 hết.
- Thép cấu tạo để buộc thép mũ dù quy định chỉ là a300 cũng buộc a200 hết để tăng độ ổn định.
Thực tế sau này, cái tấm thép hàn thì ổn định, nhưng nặng nề, mang đi mang lại khó khăn nên lúc cuối cũng bỏ, chỉ kê ván. Nhưng nếu làm thép d10 và buộc chắc chắn thì cũng đảm bảo chất lượng, thép ít bộ xô lệch.
Đây là một chapter trong cuốn "NiceHouse: Tia lửa từ đống tro tàn" (tôi viết từ năm 2017). Up lại có biên tập lại.
NiceHouse: Tia lửa từ đống tro tàn #thangdutoan #nicehouse #tialuatudongtrotan2021
----------------------
dtPro MyHouse - Báo giá nhanh, dễ trúng thầu và thi công có lời